Hoạt động bài tiết nước tiểu

  •   Xem: 2097
  •   Tải về: 0
  •   Thảo luận: 0
BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING
  1. THÔNG TIN CÁ NHÂN
- Tác giả: Ngô Thị Hiền
- Trường Tiểu học Biên Giang – Quận Hà Đông – Thành phố Hà Nội
-  Email: ngothihien4@gmail.com
- Tên bài giảng E - Learning: Hoạt động bài tiết nước tiểu
- Môn: Tự nhiên và xã hội lớp 3, Tiết 10
 II. PHẦN THUYẾT MINH
  1. Lý do chọn phần mềm
Trong thời đại ngày nay, khoa học công nghệ phát triển rất phát triển kéo theo giáo dục cũng phải phát triển theo. Trong bối cảnh đó, đội ngũ giáo viên nhất thiết phải cải cách phương pháp dạy học theo hướng vận dụng công nghệ thông tin và các trang thiết bị dạy học hiện đại để phát huy mạnh mẽ tư duy sáng tạo, kỹ năng thực hành và tạo hứng thú học tập của học sinh. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy như M.PowerPoint, Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Ispring,  Adobe presenter,...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó, đặc biệt là dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E – Learning đáp ứng chuẩn quốc tế. Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quiz), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến …Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. 
- Đề cao tính chủ động tự học nhờ bài giảng điện tử đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
2.1. Trình bày bài giảng:
- Màu sắc: lựa chọn màu sắc phù hợp.
- Chữ: to, rõ.
- Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
- Nội dung bài giảng theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của môn học.
2.2. Kĩ năng Multimedia:
- Có âm thanh: Bài hát, nhạc không lời và lời giảng bài của giáo viên.
- Có video ghi giáo viên đọc bài
- Có hình ảnh, clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
- Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, có thể online hay offline… (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
- Phần mềm hỗ trợ tạo video cho bài giảng: Camtasi, Proshow Producer, Image Grab…
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV:
Các câu hỏi giáo viên đưa ra trong bài giảng mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động.
3. Tóm tắt bài giảng
 
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Phần 1: Khởi động
Kiểm tra bài “Phòng bệnh tim mạch “
+Nêu các nguyên nhân bị bệnh thấp tim ?
+ Nêu cách đề phòng bệnh thấp tim ?
- Giáo viên nhận xét.
2.Phần 2: Khám phá    
a. Giới thiệu bài:
b. Các hoạt động:
*Hoạt động 1Các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu
Bước 1:   Yêu cầu quan sát theo cặp hình 1 trang 22 và trả lời :
+ Chỉ đâu là thận và đâu là ống dẫn nước tiểu ?
Bước 2 :- Làm việc cả lớp
- Treo tranh hệ bài tiết nước tiểu phóng to lên bảng và yêu cầu vài học sinh lên chỉ và nêu tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu.
*Hoạt động 2  Chức năng của các bộ phận trong cơ quan bài tiết nước tiểu
-Bước 1 : Làm việc  cá nhân Yêu cầu học sinh quan sát  tranh 23 đọc câu hỏi và trả lời câu hỏi của bạn trong tranh ?
Bước 2 :    Làm việc theo nhóm :
- Yêu cầu các nhóm quan sát hình 2  sách giáo khoa  trang 23 và trả lời các câu hỏi sau
+ Nước tiểu được tạo thành ở đâu  ?
+Theo bạn nước tiểu được đưa xuống bóng đái bằng đường nào ?
+ Trước khi thải ra ngoài nước tiểu được chứa ở đâu ?
+ Nước tiểu được thải ra ngoài bằng đường nào?
+ Mỗi ngày mỗi người thải ra ngoài bao nhiêu lít nước tiểu ?
 Bước 2 :   Làm việc cả lớp
-Gọi đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp
- Giáo viên khuyến khích học sinh cùng một nội dung có nhiều cách đặt câu hỏi khác nhau.
- Cả lớp nhận xét  bổ sung.
*Giáo viên kết luận: SGV.
3.Trải nghiệm:
 - Thận có chức năng lọc máu, lấy ra các chất thải độc hại có trong máu tạo thành nước tiểu. Nước tiểu được đưa xuống bóng đái qua ống dẫn nước tiểu, sau đó thải ra ngoài qua ống đái.
4. Phần 4: Sáng tạo:
- Nhận xét tiết học. Dặn hs uống đủ nước, ăn đủ chất, bảo vệ sức khỏe.
- Xem lại bài vừa học.
-  Chuẩn bị bài học tiếp theo “Vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu.
 

- Cả lớp lắng nghe giới thiệu bài







- Lớp tiến hành quan sát  hình và trả lời các câu hỏi theo hướng dẫn  của giáo viên.

- Lần lượt từng HS lên bảng chỉ và nêu các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu, lớp theo dõi nhận xét.

- Dựa vào tranh 23 quan sát  để đọc câu hỏi và trả lời câu hỏi của bạn trong hình.


- Lớp tiến hành làm việc theo nhóm thảo luận trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.

+ Nêu nước tiểu được tạo thành ở thận và được đưa xuống bóng đái bằng ống dẫn nước tiểu.
+Trước khi thải ra ngoài nước tiểu được chứa ở bóng đái.
+ Thải ra ngoài bằng ống đái.
+ Mỗi ngày mỗi người có thể thải ra ngoài từ 1 lít – 1 lít rưỡi nước tiểu.

- Lần lượt đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.

- Lớp theo dõi nhận xét  bổ sung.
 

III. KẾT LUẬN.
Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng, tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: gợi mở, bình giảng, phân tích, trực quan,.v..v
Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái  thông qua lời bài hát, nghe bình giảng, ghi chép nội dung trọng tâm ở mỗi slides, các câu hỏi trắc nghiệm củng cố nội dung từng phần giúp học sinh tư duy và ghi nhớ kiến thức của học bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và chủ động khai thác kiến thức.
Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa, tôi rất mong nhận được được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn!
                                                            Biên Giang, ngày 28 tháng 11năm 2020
     Người thực hiện
 
 
 
 
Ngô Thị Hiền
Thông tin bài học
Trong thời đại ngày nay, khoa học công nghệ phát triển rất phát triển kéo theo giáo dục cũng phải phát triển theo. Trong bối cảnh đó, đội ngũ giáo viên nhất thiết phải cải cách phương pháp dạy học theo hướng vận dụng công nghệ thông tin và các trang thiết bị dạy học hiện đại để phát huy mạnh mẽ tư duy sáng tạo, kỹ năng thực hành và tạo hứng thú học tập của học sinh. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy như M.PowerPoint, Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Ispring, Adobe presenter,...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó, đặc biệt là dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E – Learning đáp ứng chuẩn quốc tế. Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quiz), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến …Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT.
Hoạt động bài tiết nước tiểu
Thuộc chủ đề:
Dư địa chí
Số bài giảng:
1
Xem:
2.097
Tải về:
3
Thảo luận:
0
Thông tin tác giả
Họ và tên:
Ngô Thị Hiền (ngothihien4@gmail.com)
Đơn vị công tác:
Trường Tiểu học Biên Giang
Điện thoại:
0903413773
Di động:
0903413773
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay462
  • Tháng hiện tại12,755
  • Tổng lượt truy cập1,090,336

Hoạt động nhà trường  

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây